วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิธีเสริฟลูกปิงปอง

วิธีเสริฟลูกปิงปอง
6. การส่งที่ถูกต้อง (A  GOOD  SERVICE)
6.1  เมื่อเริ่มส่ง ลูกเทเบิลเทนนิสต้องวางเป็นอิสระอยู่บนฝ่ามืออิสระ  โดยแบฝ่ามือออกและลูกจะต้องหยุดนิ่ง
6.2 ในการส่ง  ผู้ส่งจะต้องโยนลูกขึ้นข้างบนด้วยมือให้ลูกลอยขึ้นข้างบนใกล้เคียงกับเส้นตั้งฉาก  และให้สูงจากจุดที่ลูกออกจากฝ่ามือไม่น้อยกว่า  16  เซนติเมตร  โดยลูกที่โยนขึ้นไปนั้นจะต้องไม่เป็นลูกที่ถูกทำให้หมุนด้วยความตั้งใจ
6.3 ผู้ส่ง  จะตีลูกได้ในขณะที่ลูกเทเบิลเทนนิสได้ลดระดับจากจุดสูงสุดแล้ว  เพื่อให้ลูกกระทบแดนของผู้ส่งก่อน แล้วข้ามหรืออ้อมตาข่ายไปกระทบแดนของฝ่ายรับ   สำหรับประเภทคู่  ลูกเทเบิลเทนนิสจะต้องกระทบครึ่งแดนของผู้ส่งก่อน  แล้วข้ามหรืออ้อมตาข่ายไปกระทบครึ่งแดนขวาของฝ่ายรับ              
6.4  ตั้งแต่เริ่มส่งลูกจนกระทั่งลูกถูกตี  ลูกเทเบิลเทนนิสจะต้องอยู่เหนือระดับพื้นผิวโต๊ะและอยู่หลังเส้นสกัด  และจะต้องไม่ให้ถูกส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย  หรือเสื้อผ้าของผู้ส่ง หรือคู่เล่นในประเภทคู่บังการมองเห็นของผู้รับ  ขณะที่เทเบิลเทนนิสถูกโยนขึ้น  มืออิสระของผู้ส่งจะต้องเคลื่อนออกจากบริเวณพื้นที่ระหว่างลำตัวผู้ส่งและตาข่าย (NET) (วัตถุประสงค์ของกติกาข้อนี้ ต้องการให้ผู้รับเห็นลูกเทเบิลเทนนิสตลอดเวลา  ทั้งนี้ผู้ส่งหรือคู่ของผู้ส่งจะต้องไม่แสดงท่าทางที่จะเป็นการบังมองเห็นของผู้รับตลอดเวลาตั้งแต่ลูกออกจากมือของผู้ส่ง  และเห็นถึงหน้าไม้ด้านที่ใช้ตีลูก)
6.5  เป็นความรับผิดชอบของผู้เล่นที่จะต้องให้ผู้ตัดสินหรือผู้ช่วยผู้ตัดสินเห็น  และตรวจสอบถึงการส่งนั้นว่าถูกต้องตามกติกาหรือไม่
6.5.1  ถ้าผู้ตัดสินสงสัยในลักษณะการส่งผู้ส่งได้ลูกถูกตามกติกาในโอกาสแรกของแมทช์เดียวกันนั้น   จะแจ้งให้ส่งลูกใหม่และเตือนผู้ส่งโดยยังไม่ตัดคะแนน
6.5.2  สำหรับในครั้งต่อไปในแมทช์เดียวกันนั้น  หากผู้เล่นหรือคู่เล่นยังคงส่งให้เป็นข้อสงสัยในทำนองเดียวกัน  หรือในลักษณะน่าสงสัยอื่น ๆ อีก  ผู้รับจะได้คะแนนทันที
6.5.3  หากผู้ส่งได้ส่งลูกผิดกติกาอย่างชัดเจน   ผู้ส่งจะเสียคะแนนทันที
6.6 ผู้ส่งอาจได้รับการอนุโลมได้บ้าง  หากผู้ส่งคนนั้นแจ้งให้ผู้ตัดสินทราบถึงการหย่อนสมรรถภาพทางร่างกาย   จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถส่งได้ถูกต้องตามกติกา  ทั้งนี้ต้องแจ้งให้ผู้ตัดสินทราบก่อนการแข่งขันทุกครั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ค่ะ
http://sdd.snru.ac.th/UserFiles/File/sdd/sport/tabletennis.doc

9 ความคิดเห็น: