วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ลูกปิงปองทำมาจากวัสดุ

ลูกปิงปองทำจากเซลลูลอยด์(Celluloid Balls)

ประวัติกีฬาเทเบิลเทนนิส หรือ ปิงปอง
          จากการศึกษาประวัติยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้คิดค้นกีฬาชนิดนี้ขึ้นมา และไม่ทราบว่าต้นกำเนิดนั้นมาจากประเทศใด เพราะมีหลายประเทศ เช่น อังกฤษ อเมริกา อินเดีย และแอฟริกาใต้ ก็อ้างว่ามาจากประเทศเหล่านี้ แต่ส่วนใหญ่ยอมรับว่าเริ่มขึ้นครั้งแรกใน ประเทศอังกฤษ เพราะมีหลักฐานว่าทหารอังกฤษที่ประจำอยู่ในประเทศ อินเดียและแอฟริกาใต้ นำมาเล่นกันและอีกหลักฐานหนึ่งคือ เคยเป็นกีฬาประจำราชสำนักอังกฤษในสมัยศตวรรษที่ 12 เนื่องจากเทเบิลเทนนิส เป็นกีฬาที่มีกฏเกณฑ์น้อย ใช้อุปกรณ์ที่หาง่าย ราคาถูก และเล่นง่ายจึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากคนทุกระดับ

          ในประเทศอังกฤษสมัยพระเจ้ายอร์จที่ 6 ถึงกับทรงโปรดให้ตั้งโต๊ะเทเบิลเทนนิสขึ้นในพระราชวังบัคกิ้งแฮม และในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ทรงจัดกีฬาเทเบิลเทนนิสนี้ไว้ให้พระธิดา (เจ้าฟ้าหญิงอลิซาเบธ) ได้ทรงเล่นเป็นที่สนุกสนานในพระราชวังบัลมอรอล นอกจากนี้พระเจ้าซาร์แห่งเปอร์เซียบัณฑิตเนรูห์แห่งอินเดียและกษัตริย์ฟาร์คแห่งอิยิปต์ในอดีตต่างก็ทรงส่งเสริมกีฬาเทเบิลเทนนิสกันทั้งสิ้น

จากหนังสือประวัติกีฬาของ Frank Menke ได้ให้ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับกำเนิดของเทเบิลเทนนิสไว้ 2 ประการ คือ
          1. อาจเป็นกีฬาในร่มของเทนนิสซึ่งได้เริ่มเล่นเป็นครั้งแรกในมลรัฐแมสซาชูเซ็ต ประมาณปี ค.ศ. 1890
          2. สันนิษฐานว่านายทหารชาวอังกฤษซึ่งไปประจำอยู่ที่ประเทศอินเดียได้เคยเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิสเป็นกีฬากลางแจ้งมาก่อน และอีก

ความเห็นหนึ่งคือ เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ และบ้างก็ว่าเกิดขึ้นในประเทศจีน

          สำหรับคำว่า เทเบิล เทนนิส (Table Tennnis) นั้นคิดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นทางการในศตวรรษที่ 20 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1880 เกมส์การเล่นในสมัยนั้นเรียกว่า Gossima เนื่องจากสมัยนั้นใช้ไม้ก๊อกหรือยางแข็งเป็นลูกเทเบิลเทนนิสเกมส์นี้จึงเป็นที่ยอมรับและเป็นที่นิยมเล่นประมาณปี ค.ศ. 1890 ต่อมาในปี ค.ศ. 1900 Mr. James Gibbชาวอังกฤษ ได้ใช้เซลลูลอยด์(Celluloid Balls) ทำเป็นลูกเทเบิลเทนนิสแทน สาเหตุจากการใช้ลูกเซลลูลอยด์แทนไม้ก๊อกหรือยางนี้เองจึงทำให้เกิดชื่อเกมส์เรียก ปิงปองขึ้น เพราะเสียงลูกบอลกระทบไม้ตี (Ping)และพื้นโต๊ะ (Pong) การเล่นจึงแพร่หลายมากขึ้นในปี ค.ศ. 1902

ชาวอังกฤษชื่อ Mr. E.C. Good ได้คิดค้นประดิษฐ์ไม้ตีหุ้มด้วยแผ่นยางและทำให้การเล่นสนุกสนานมากขึ้น

          ราวต้นศตวรรษที่ 20 กีฬาปิงปองเป็นที่นิยมแพร่หลายมากในประเทศยุโรป ปี ค.ศ. 1920 ประเทศในยุโรปพร้อมใจกันเปลี่ยนชื่อกีฬาปิงปองเป็นกีฬาเทเบิลเทนนิส ปี ค.ศ. 1921 ประเทศอังกฤษได้ตั้งสมาคมเทเบิลเทนนิส ต่อมาในปี ค.ศ. 1926เดือนมกราคม ตัวแทนกว่า 30 ประเทศได้มีการประชุมสัมมนาขึ้น ณ กรุงบอร์นประเทศเยอรมันตะวันตก และที่ประชุมมีมติจัดตั้งสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ Internationals Table Tennis Federation : ITTF และแต่งตั้งให้เซอร์ มองตากู ดำรงตำแหน่งเป็นประธานของสหพันธ์เป็นคนแรกและเป็นประธานติดต่อกันถึง 4 สมัย โดยมีสถานที่ตั้งสหพันธ์ฯ อยู่ในประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกสหพันธ์ฯ ร้อยกว่าประเทศจาก 5 ทวีป และในปีเดียวกันในเดือนธันวาคม จัดให้มีการแข่งขันชนะเลิศของโลกเป็นครั้งแรกที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ

          บริษัทผู้ผลิตวัสดุอุกปรณ์กีฬาเทเบิลเทนนิสขึ้นเป็นบริษัทแรกคือ ปาร์เกอร์ บาร์เธอร์ส ออฟซาเล็ม แห่งรัฐแมสซาชูเซ็ตในสหรัฐอเมริกา และส่งอุปกรณ์กีฬาเทเบิลเทนนิสที่ผลิตขึ้นไปขายในประเทศอังกฤษ

"สเวย์ลิ่ง คัพ" (Swetling Cup)
          เป็นรางวัลสำหรับผู้ชนะซึ่งถ้วยรางวัลนี้ได้กลายเป็นรางวัลนานาชาติที่นักตีเทเบิลเทนนิสต่างก็มุ่งหวังที่จะครอบครองกันในทุกวันนี้ ปัจจุบันอังกฤษไม่ได้รับตำแหน่งแชมป์เปี้ยนในกีฬาประเภทนี้ดังเช่นในอดีตประเทศที่มีชื่อเสียงได้แก่ อเมริกา เช็คโกสโลวาเกีย ฮังการี (ได้เป็นแชมป์เปี้ยนกีฬาโลกหลายสมัย สามารถ คว้าตำแหน่งแชมป์เปี้ยนโลกไว้ได้ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2469-2496) ต่อมาเมื่อกีฬาเทเบิลเทนนิสได้แพร่หลายเข้าสู่ทวีปเอเชีย นักกีฬาเทเบิลเทนนิสจากเอเชีย ก็ได้พัฒนาวิธีการเล่น เช่น ประเทศญี่ปุ่นได้ครองแชมป์เปี้ยนโลกในกีฬาประเภทนี้ ถึง 5 สมัย จากการแข่งขันแชมป์เปี้ยนโลกครั้งที่ 21-25 แต่ภายหลังจากนั้นเมื่อประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้ความสนใจและสนับสนุน
 
ที่มาจาก : http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20080619045848AAi1ug1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น